บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารณ์ผู้สอน อาจารณ์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 12 กรกฏาคม พ.ศ.2556
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 08.30 - 12.20
เวลาเข้าสอน 08.30 เวลาเข้าเรียน 08.30 เวลาเลิกเรียน 12.20
วันนี้กลุ่มดิฉันออกไปรายงานกลุ่มเรื่องวิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยส่วนใหญ่แล้วจะเรียนรู้จากพ่อแม่และคนรอบข้างสื่อการเรียนต่างๆก็มีส่วนในการเรียนรู้เช่นกัน
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยส่วนใหญ่แล้วจะเรียนรู้จากพ่อแม่และคนรอบข้างสื่อการเรียนต่างๆก็มีส่วนในการเรียนรู้เช่นกัน
วาดรูปที่เราชอบมากที่สุดในตอนเป็นเด็ก
ตุ๊กตากล้วยหอมนี้เป็นสิ่งที่ฉันชอบมาตั้งแต่เด็กแม่เป็นคนซื้อให้ตุ๊กตามีมากมายแต่เราเลือกที่จะนอนกอดกับเจ้ากล้วยหอมสองตัวนี้เพราะมันน่ารักแปลกดีในสมัยนั้น ปัจจุบันนี้ไม่อยู่แล้วน้ำท่วมบ้านมันอยู่ในน้ำนานจัดก็สภาพไม่น่าเก็บมาเลย
สิ่งที่ได้รับในการเรียน
องค์ประกอบของภาษามีอยู่4ประเภทแต่ล่ะประเภทก็จะแบ่งตามหน้าที่ของหลักการใช้ภาษา
- ระบบเสียง
- ความหมายของภาษาและคำศัพท์
- ระบบไวยากรณ์
- ระบบการนำไปใช้
แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยมก็จะมี สกินเนอร์ กับ วสัน กล่าวว่าภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์การเรียนภาษาเป็นผลจากการปรับพฤตกรรมโดยสิ่งแวดล้อมเด็กจะสังเกตุและลอกเรียนแบบพฤติกรรมจากคนรอบข้าง
แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา เพียเจย์กับไวกอสกี เป็นผู้ศึกษาด้านนี้
แนวคิดกลุ่มความพร้อมด้านร่างกาย กีเชลล์ เป็นผู้ศึกษา
แนวคิดกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด ช็อคกี้ เชื่อว่าการเรียนรู้ขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น