วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารณ์ผู้สอน อาจารณ์ตฤณ แจ่มถิน
วันทีี่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30 - 12.20
เวลาเข้าสอน 08.30  เวลาเข้าเรียน 08.30  เวลาเลิกเรียน 12.20

ภาษาหมายถึง การสื่อความหมาย ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา  ภาาาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการคิดติดต่อสื่อสาร เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ เป็นสิ่งที่เสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน  ภาษาช่วยจรรดลงใจ
ทักษะทางภาษาประกอบด้วย การฟัง พูด อ่าน เขียน
ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจย์
     การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 ประการคือ
   1.การดูดซึม เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้ และดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ เช่น สัตว์มีปีกบินได้เรียกว่านก
   2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ เป็นกระบวนการที่เกิดความควบคู่ไปกับการดูดซึมโดยปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมและประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดการสมดุลกลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
 พัฒนาการภาษาของเด็ก
เด็กจะค่อยๆสร้างความรุ้และเข้าใจเป็นลำดับขั้นครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้องควรของว่านั้นเป็นกระบวนการเรียนภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1.ความพร้อม วัดความสามรถและประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล อิทธิพลทางพันธุกรรมและจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ การเห็นบ่อยๆ การได้สัมผัส
4.การให้แรงเสริม ทางบวกและทางลบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น